VĂN HOÁ
GIÁO DỤC
MÔI TRƯỜNG-KỸ THUẬT
Bánh nguội
Exercise 75 - Barack Obama’s Inaugural Address (1)
Where were you born?
Exercise 97 - History of baby swimming
Beautiful
"Động não trước, động thủ sau"
Chuyện rạ, chuyện rơm
Số lượt truy cập
2438181
Số người đang xem
4


GIÁO DỤC > E - BƠI > Học bơi bằng "Trí khôn" >


Dùng trí khôn học bơi ếch thế nào?
Hay là cách phối hợp chân tay sao cho hiệu quả trong bơi ếch

Nhiều người thắc mắc rằng họ vùng vẫy cật lực mà vẫn không tiến được chút nào; rằng tại sao họ rất cố gắng mà không thể nâng đầu lên khỏi mặt nước để thở... Xin trả lời, đó là vì những người này đã không bơi bằng trí khôn mà bơi với bản năng của người chẳng may bị rơi xuống nước. Để hiểu bơi với trí khôn khác với bơi bản năng thế nào, xin hãy lấy kiểu bơi ếch làm ví dụ. Trước hết, có thể thấy bơi ếch giống bất kỳ kiểu bơi nào, có vòng lặp gồm hai thành phần:..  

- (TẠO LỰC TIẾN LÊN + PHỤC HỒI TƯ THẾ) -





Video Clip sưu tầm từ YouTube

Phần Tạo lực Tiến lên gồm:

- Quạt nước bằng tay: Hai tay duỗi thẳng trước mặt. Lúc đầu, hai lòng bàn tay úp vào nhau, sau đó xoay tay để hai mu bàn tay áp sát vào nhau, rồi khum lòng bàn tay như chiếc thìa và quạt nước ra sau, xiên xuống phía dưới để người bơi về phía trước, đồng thời vươn đầu nổi lên mặt nước và thở vào bằng miệng. Quạt nước kết thúc khi hai bàn tay chuyển xuống vị trí ép sát ngang sườn;

- Đạp chân đẩy nước: Hai bàn chân co lại ở vị trí sát mông (do gập hai đầu gối lại, hai cẳng chân vẫn áp sát nhau), tiếp đó, giữ hai gót chân sát nhau, xoay mũi bàn chân ra phía ngoài, đồng thời tách hai đầu gối ra rộng bằng vai rồi đạp mạnh chân đẩy nước ra sau để người tiến lên. Hai bàn chân lúc cuối vuốt mạnh nước trước khi khép sát vào nhau. Đạp chân có nhiệm vụ đẩy người tiến lên và giữ cho thân người nổi là là mặt nước. Chú ý: Không nên co hai chân bằng cách gấp khớp hông. Nếu làm như thế lực cản của nước sẽ rất lớn. 






Hình bên trái - Co chân nơi khớp gối, lực cản nhỏ (chảy trượt)
Hình bên phải - Co chân nơi khớp hông, lực cản lớn (chảy rối)
 Ảnh sưu tầmtừ Internet

Phần Phục hồi Tư thế gồm:

- Đưa tay hai tay về vị trí cũ (trước mặt) để chuẩn bị quạt nước ở vòng bơi sau;

- Co đầu gối để hai bàn chân từ vị trí duỗi thẳng chuyển về vị trí cũ (sát mông) chuẩn bị cho việc đạp chân đẩy nước ở vòng bơi sau.

Trong Phần Tạo lực Tiến lên, tay và chân chuyển động từ trước ra sau, còn trong phần Phục hồi Tư thế, tay và chân chuyển động từ sau ra trước. Do bất cứ chuyển động nào trong nước cũng tạo ra lực, nên nếu muốn bơi về phía trước, lực sinh ra do phần Tạo lực Tiến lên phải lớn hơn lực ngược chiều sinh ra khi Phục hồi Tư thế và lớn hơn lực cản của nước. Những người thắc mắc rằng vùng vẫy cật lực mà vẫn không tiến được chút nào là do các lực ngược chiều nhau, không lớn hơn nhau bao nhiều triệt tiêu nhau và bằng không. Như vậy, muốn bơi nhanh mà không mệt, phải dùng trí khôn để lực do phần Tạo lực Tiến lên sinh ra lớn hơn nhiều so với tổng lực cản của nước và lực ngược chiều của phần Phục hồi Tư thế.
 
LỰC TẠO LỰC TIẾN LÊN – (LỰC PHỤC HỒI TƯ THẾ + LỰC CẢN CỦA NƯỚC) >>> 0

Để làm được điều đó, hãy bơi ếch theo các bước sau đây:

1. Khi dùng hai tay quạt nước để bơi về phía trước và để đầu nổi lên mặt nước (Tạo lực Tiến lên), hai chân phải duỗi thẳng, khép sát vào nhau để lực cản nhỏ nhất. Tay quạt nước phải dứt khoát, đủ mạnh và hơi xiên xuống dưới để người bơi về phía trước và đầu nổi lên. Giai đoạn quạt nước kết thúc khi hai bàn tay chuyển tới vị trí ngang hông. Chú ý: Nếu quạt nước ngang, đầu không thể nổi được. Khi quạt nước xiên xuống, người bơi phải có ý thức vươn người, vươn cổ lên khỏi mặt nước để thở vào bằng miệng. Để tăng lực kéo nước, người ta chế tạo cả những thiết bị luyện tập như chiếc găng tay dưới đây: 





Găng tay có màng như chân vịt để tăng sức kéo nước - Ảnh sưu tầm từ Internet


2. Tiếp đó chuyển hai bàn tay lên ngang cằm rồi ra trước mặt, hai lòng bàn tay úp vào nhau, đồng thời gập hai đầu gối để hai gót hai chân sát mông (Phục hồi Tư thế). Mọi động tác trong giai đoạn này cần được thực hiện nhẹ nhàng, uyển chuyển để không tạo ra lực cản;

3. Tiếp đó, đạp chân ra sau (Tạo lực Tiến lên) để người lướt đi. Giữ người trong tư thế này một lúc. Khi cảm thấy tốc độ bơi chậm lại mới thực hiện Bước 1 - Quạt tay kéo nước. Mọi động tác trong Bước 3 phải được thực hiện nhanh mạnh dứt khoát. Trong bơi ếch, lực đạp chân quyết định tốc độ bơi và chiều dài đoạn bơi trong một nhịp bơi.

Hãy học và làm đúng các bước nói trên, mọi vấn đề sẽ được giải quyết. Xem thêm bài "Thế nào là Đập - Cào - Quạt (Đẩy) nước?" để thực hiện các động tác kỹ thuật hiệu quả hơn.   

VÀI NÉT VỀ E-BƠI & E-BƠI TEAM

Dự án E-Bơi và E-Bơi Team được Pi C&E khởi động ngày 19/01/2009 nhằm giảm thiểu tai nạn sông nước cho trẻ em

Mục tiêu của E-bơi: "Để không còn đứa trẻ nào bị chết đuối"

Nét đặc biệt của E-Bơi: 
  
  • E-Bơi giúp mọi người học bơi bằng tư duy, học bơi bằng "trí khôn";
  • E-Bơi giúp mọi người tự học bơi ở nhà, ngay trên cạn để xuống nước có thể bơi ngay được;
  • E-Bơi giúp mọi người học cách ứng xử khôn ngoan với tai nạn sông nước;
  • E-Bơi khơi dậy khả năng bơi lội tiềm ẩn trong mỗi con người.

    Triết lý bơi lội của E-Bơi:

    René Descartes  nói:

    "I think, therefore I am" - "Tôi tư duy, vì vậy tôi hiện hữu"

    Học René Descartes, E-Bơi nói:

    "I think of swimming, therefore I can swim" hay "Think of swimming, be swimming!"

    "Tôi suy nghĩ về bơi là tôi biết  bơi"

    hay

    "Hãy nghĩ về bơi để biết bơi!"  






    Logo E-Bơi - Tác giả Vũ Minh Chinh, E-Bơi 


    Slogan của E-Bơi:
     
    "Hãy nghĩ về bơi để biết bơi!"

    ©E-Bơi
     
  •  

    Bình luận
    Ý kiến bạn đọc:
    y kien
    meoxu, tphcm, 26/06/2011 16:30:12
    hay phet nhj'? nhung dj hoc boj thj' se de bjt' boj hon ma, tu hoc laj' kho hon dj hoc
    day boi cho cac ban
    thong, tphcm, 09/08/2010 09:18:29
    tphcm, nhận dạy bơi cho mọi lứa tuổi từ 13 trở lên,học phí tình nguyện ,nêú còn học sinh hay là sinh viên thì miễn học phí,còn các bạn đã làm ra tiền đưa bao nhiêu cũng được.Mọi thắc mắc xin liên hệ nick name : vdvboiloi so dt ;0906437208
    Phương Anh, hoabaotran_1105@yahoo.com, 29/07/2009 08:18:11
    cái găng tay đấy hay đấy, vì mọi ng học bơi thường xòe bàn tay ra. Có vẻ rất hữu ích.
    Thứ hai, ngày 1/9/2014
    Smart Way to English
    E - BƠI
    Sản phẩm Thông minh
    E-Bơi Mail
    "E-Bơi siêu rẻ cả hè 2013"
    Báo chí và E-Bơi
    Bơi ếch
    Bơi trườn sấp
    Bơi bướm
    Phòng & Xử lý tai nạn
    Tư liệu quan trọng
    Tai nạn sông nước
    Tin E-Bơi Team
    QUỸ HỌC BỔNG Pi
    Tao Pro - Tao Chủ
    Kỹ năng thoát hiểm
    Bánh nóng
    Models - Mẫu
    Food Photography
    Brownies
    Photoshop
    Photo Collection
    Technics - Tips
    Lifestreet
    Landscape
    Portrait